Hội ND Vĩnh Phúc: Tổ chức 6.777 cuộc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
17:10 - 31/07/2024
(KNTC) - 10 năm qua (2014-2024), xác định công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, Hội ND các cấp trên địa bàn tỉnh đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân gắn với giải quyết khiếu nại, tố cáo.


Cơ quan Hội ND tỉnh đã tổ chức quán triệt Luật Tiếp công dân, Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ tỉnh uỷ về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị 16 của UBND tỉnh về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Ban Thanh tra nhân dân Hội ND tỉnh ban hành kế hoạch giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, các chế độ chính sách, nâng lương trong cơ quan...

Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Thường vụ Hội ND tỉnh, 09/09 Hội ND các huyện, thành phố có văn bản chỉ đạo các cơ sở Hội phối hợp tổ chức nghiên cứu, quán triệt đến cán bộ, hội viên, nông dân.

Hội phối hợp với ngành Tư pháp tập trung tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được 838 buổi cho 69.829 lượt hội viên, nông dân. Các cấp Hội luôn phát huy thế mạnh vừa rộng khắp, vừa gần gũi sâu sát, có uy tín với nông dân, trên cơ sở đó kịp thời phát hiện mâu thuẫn mới phát sinh, tâm lý của từng đối tượng để tham mưu, đề xuất hình thức hoà giải phù hợp.

Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho hội viên, nông dân được các cấp quan tâm tăng cường bằng nhiều hình thức phù hợp với địa phương. Trong 10 năm qua các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật 6.777 cuộc với 661.867 lượt cán bộ, hội viên, nông dân tham dự.

Công tác phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tiếp công dân được các cấp Hội thực hiện theo quy định. Thời gian qua, Hội đã tiếp nhận 63 đơn thư chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực tranh chấp đất đai; khiếu nại liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ trong các dự án; phản ánh hành vi rào bao chiếm đường đi chung; phản ánh, kiến nghị tình trạng lấn chiếm đất đai giữa các hộ sử dụng đất và lấn chiếm đất công…

Hội ND các cấp đã tham gia cùng chính quyền giải quyết với 168 vụ việc, trực tiếp hòa giải thành 156 vụ việc liên quan đến đất đai, giá cả bồi thường, giải phóng mặt bằng, ô nhiễm môi trường, phát sinh ở những địa phương có nhiều dự án thu hồi đất của dân... Thông qua đối thoại đã giúp cho người dân hiểu hơn về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước khi thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội; từ đó góp phần giảm bớt những bức xúc cho nông dân khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án.

Thông qua công tác kiểm tra, giám sát; công tác tổ chức cán bộ, tự phê bình và phê bình và các hoạt động thu thập thông tin từ cơ sở, hòm thư tại cơ quan… đến thời điểm hiện tại không có đơn thư, phản ảnh, khiếu nại - tố cáo của người dân, không có cán bộ, đảng viên trong cơ quan vi phạm kỷ luật, qua kiểm tra giám sát chưa phát hiện có cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Hiền Ngô
Thêm bình luận :
Họ và tên
Email

Bài đọc nhiều nhất

Giải quyết khiếu nại tố cáo tại Đồng Tháp